58/63 tỉnh, thành phố đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết, thời gian qua thực hiện Quyết định số 326/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phân bổ chỉ tiêu Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021-2025 các địa phương trên cả nước đã lập quy hoạch tỉnh, kế hoạch sử dụng đất trên cơ sở các chỉ tiêu đã được Thủ tướng Chính phủ phân bổ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai từ năm 2021 đến nay có nhiều địa phương báo cáo với lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Bộ Tài nguyên và Môi trường về các vướng mắc trong phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân phát biểu tại buổi làm việc.

Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 360/CĐ-TTg ngày 2-5-2023 về kết quả thực hiện chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất đã được giao; tổng hợp chỉ tiêu sử dụng đất cần điều chỉnh trong Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất đến năm 2025, trong đó đã giao nhiệm vụ cho Bộ và các địa phương trong việc rà soát, báo cáo kết quả thực hiện Quyết định số 326/QĐ-TTg và các nhu cầu đề xuất.

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được báo cáo của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ đã tổng hợp kết quả thực hiện và đề xuất điều chỉnh của các địa phương. Hiện có 58/63 tỉnh, thành phố đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất đã được phân bổ đến năm 2025.

Trên cơ sở đó Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất 2 phương án điều chỉnh quy hoạch, thứ nhất đề xuất trình Quốc hội quyết định điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất theo hướng bổ sung chỉ tiêu của giai đoạn 2026-2030 về thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Thứ hai đề xuất phương án sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét theo thẩm quyền để điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân mong muốn lãnh đạo các địa phương cho ý kiến vào các phương án do Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng trên cơ sở việc thực hiện Quyết định số 326/QĐ-TTg của các địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đất cho các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án có khả năng thu hút đầu tư, đồng bộ hệ thống hạ tầng góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề ra.

Tại buổi làm việc, đại diện 13 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ cơ bản nhất trí với phương án 2 do Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng để đảm bảo kịp thời các các chỉ tiêu cho các địa phương phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong đầu tư… đồng thời, đề xuất bổ sung một số chỉ tiêu sử dụng đất của địa phương trên cơ sở thực tiễn.

Trong đó nhiều địa phương đề xuất tăng chỉ tiêu đất hạ tầng giao thông, đất khu công nghiệp, đất khu công nghệ cao để đáp ứng yêu cầu phát triển. Ngoài ra, các địa phương thảo luận về các tiêu chí khi điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất trong Quyết định số 326/QĐ-TTg trên cơ sở đảm bảo hài hòa giữa các địa phương, vùng…

Tin, ảnh: NHI DUY

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.